Tin trong nước
Tin thế giới
đăng nhập
   
Tên truy cập
Mật khẩu
 
hỗ trợ trực tuyến
   

Ms. Đông

Ms. Mai

Ms. Ngọc

Mr. Elvis Nguyen

 
tin tức
   
Hạ giá dịch vụ cảng biển “vô tội vạ”, doanh nghiệp Việt tự tìm đường… “chết”?
TP.HCM: 23 cảng biển, kho hàng đã triển khai VASSCM
THUẾ ‘Chạy đua’ thu ngân sách, 20 chi cục hải quan bị áp chỉ tiêu thu thêm hàng trăm triệu USD
Xem tất cả
 
 
Tin trong nước
 
 
14/09/2018
Nâng cao sức cạnh tranh hàng Việt Nam xuất khẩu

Thâm nhập thị trường khu vực

Trong thời gian gần đây, do hoạt động xúc tiến thương mại được chú trọng, nhiều mặt hàng của Việt Nam đã và đang được xuất khẩu với sản lượng, kim ngạch ngày càng tăng. Trong chuyến khảo sát tại Thái-lan, một thị trường có nhiều sản phẩm hàng hóa tương đồng nhưng vị thế hơn hẳn nước ta, chúng tôi thấy một số mặt hàng nông sản Việt Nam vẫn tìm được kênh tiêu thụ nhất định. Theo đại diện Công ty cổ phần Vinamit, mặc dù Thái-lan được coi là “vương quốc trái cây” với nhiều phương pháp chế biến sau thu hoạch tốt, tuy nhiên trái cây sấy Việt Nam hoàn toàn có thể thâm nhập được thị trường này thông qua những cách chế biến khác lạ và ngon hơn. Chẳng hạn, các sản phẩm mận sấy, mãng cầu dẻo, thanh long, khoai lang và mít sấy của Vinamit được người tiêu dùng Thái-lan rất ưa chuộng. Mỗi tháng, Vinamit xuất khẩu hai công-ten-nơ hàng trái cây sấy với tổng giá trị khoảng 50 nghìn USD sang Thái-lan. Tương tự, sản phẩm King Coffee của cà-phê Trung Nguyên đã xuất khẩu được ba công-ten-nơ đầu tiên và cũng đã có mặt trong hệ thống Trung tâm thương mại Central Group và chuỗi cửa hàng Family Mart tại Thái-lan. Công ty đặt mục tiêu năm nay sẽ đạt doanh thu khoảng một triệu USD từ thị trường này. Sản phẩm hạt điều rang chế biến cũng được đón nhận khá tốt tại thị trường Thái-lan. Giám đốc Công ty Hải Bình Gia Lai Nguyễn Huỳnh Phú Lâm cho biết, 150 kg hạt điều rang củi đưa sang giới thiệu trong chương trình “Tuần hàng và du lịch Việt Nam tại Thái-lan 2018” đã bán hết sạch chỉ trong ba giờ trưng bày. Theo truyền thống của người Thái-lan, hạt điều được chế biến trắng, chiên lên và tẩm đường, gia vị. Còn hạt điều Việt Nam, cách chế biến để nguyên rồi rang muối, do đó giữ được mùi vị nguyên bản của hạt. Tuy nhiên, xét về lâu dài, các mặt hàng, nhất là nông sản, cần tiếp tục đổi mới cách làm, cách tiếp cận mới có thể tồn tại để mở rộng thị trường, nhất là tại Thái-lan, vốn được coi là xứ sở của chế biến thực phẩm và tương đối “khó tính”.

Theo Tổng Giám đốc điều hành Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam P.Brôi-a-ni-gô, năm 2017, hàng Việt Nam xuất khẩu vào hệ thống Central Group tại Thái-lan đạt hơn 50 triệu USD. Ðồng thời, số lượng DN Việt Nam tham gia các sự kiện quảng bá sản phẩm tại Thái-lan cũng tăng mạnh theo từng năm. Hiện nay, Central Group đang có kế hoạch đầu tư khoảng 500 triệu USD mở rộng hệ thống bán lẻ tại các nước ASEAN. Ðây sẽ là cơ hội cho sản phẩm, hàng hóa của các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam tham gia mạnh mẽ hơn vào hệ thống bán lẻ của Central Group. Tuy nhiên, để gia nhập thị trường Thái-lan, hàng hóa Việt Nam cần cải thiện hơn nữa những khiếm khuyết, hạn chế trong khâu bảo quản, ma-két-tinh, giá cả,... đồng thời cần đầu tư ứng dụng công nghệ trong chế biến, bảo đảm tính đồng bộ về số lượng và chất lượng của sản phẩm xuất khẩu.

Khắc phục các hạn chế

Một trong những vướng mắc của nhiều DN Việt Nam khi tham gia xuất khẩu là khâu chế biến sau thu hoạch. Thực tế, nhiều mặt hàng rất có tiềm năng nhưng chưa đạt hiệu quả cao khi tham gia xuất khẩu. Chẳng hạn như sô-cô-la Việt Nam được đánh giá có chất lượng khá tốt, nhưng tên tuổi của các nhà sản xuất sô-cô-la Việt Nam thì chưa thấy “tăm hơi”. Theo đại diện Central Group Thái-lan tại Việt Nam Paul Lê, công đoạn chế biến sau thu hoạch của DN Việt Nam còn rất yếu, việc chú trọng khâu chế biến sâu các sản phẩm chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến chất lượng giảm, không thu hút được người tiêu dùng. Ðể khắc phục nhược điểm này, các DN cần tăng cường tính liên kết giữa các đơn vị xuất khẩu sản phẩm sang cùng một thị trường, nhất là các đơn hàng nhỏ lẻ nhằm giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, công tác quảng bá hình ảnh sản phẩm cũng chưa đạt yêu cầu. Một số mặt hàng nông sản có chất lượng tốt nhưng gần như chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước, trong khi đó, các thị trường trong khu vực có sức tiêu thụ lớn lại chưa được quan tâm đúng mức. Ðơn cử như sản phẩm a-ti-sô, bơ... của Việt Nam rất ngon, có tiềm năng xuất khẩu đạt giá trị cao, tại thị trường Thái-lan nhập khẩu số lượng lớn các mặt hàng này từ nhiều nước khác, nhưng hoàn toàn không biết Việt Nam - một thị trường cận kề - có thế mạnh về sản phẩm này. Ðiều đó cho thấy khâu yếu của DN Việt Nam trong việc xúc tiến quảng bá sản phẩm. Ðồng thời, dễ dàng nhận thấy DN vẫn còn tâm lý kinh doanh thiếu chuyên nghiệp, khi chỉ bảo đảm số lượng, chất lượng các đơn hàng đầu tiên, càng về sau càng đuối, lại coi nhẹ những đơn hàng nhỏ, lẻ ban đầu, khiến nhiều hợp đồng lớn hơn về sau đã bị đánh mất. Một vấn đề khác cần được DN quan tâm là sự đa dạng về mẫu mã sản phẩm. Ðây cũng là một trong những điểm yếu nhất của sản phẩm Việt Nam khi tham gia các thị trường xuất khẩu. Ðại diện Công ty Babep Foods cho biết, hai sản phẩm snack cao cấp tôm tươi sấy giòn và cá basa sấy giòn được khách hàng nước ngoài đón nhận tốt, theo tính toán, chi phí, giá thành xuất khẩu vẫn có thể cạnh tranh tốt ở thị trường ngoài nước. Tuy nhiên, so sánh sản phẩm cùng loại của Thái-lan, mẫu mã bao bì của Việt Nam không thể theo kịp. Ðây cũng là một yếu tố cạnh tranh quan trọng mà nhiều DN Việt Nam đã bỏ quên.

Vụ trưởng Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) Tạ Hoàng Linh đánh giá, các DN Việt Nam đã có sự thay đổi về tư duy, sẵn sàng tham gia các cuộc chơi lớn. Việc đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm tại nước ngoài đã tạo điều kiện, cơ hội cho DN trong nước tiếp cận, trao đổi, học hỏi nhằm cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn của đối tác và nhu cầu người tiêu dùng nước ngoài. Mặt khác, đây cũng là dịp để các DN Việt Nam nhìn nhận lại các ưu, nhược điểm của chính bản thân mình, định vị chính xác phân khúc thị trường để từ đó có giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ.


Theo: MINH THÀNH

Nguồn tin:  nhandan


Minh Thành
Bản in   Gửi bạn bè

Các tin khác:
  Xuất khẩu hàng hóa: Tăng trưởng mạnh nhưng thiếu vững chắc 14/09/2018
  Xuất khẩu thủy sản có đạt được mục tiêu 9 tỷ USD? 14/09/2018
  Kim ngạch hàng hoá XNK 8 tháng đạt 312,13 tỷ USD 14/09/2018
  Mỗi tháng, Việt Nam chi hơn 120.000 tỷ đồng nhập hàng Trung Quốc 13/09/2018
  Thúc đẩy DN Việt xuất khẩu hàng hoá qua biên giới Việt - Trung 13/09/2018
  Sau cổ phần hóa, Vinalines sẽ 'lột xác' bằng đầu tư cảng biển nước sâu? 13/09/2018
  XUẤT NHẬP KHẨU DOANH NGHIỆP FDI LẤN ÁT DOANH NGHIỆP NỘI 30/08/2017
  XUẤT KHẨU CỦA HÀN QUỐC SANG VIỆT NAM TĂNG MẠNH NHỜ THỰC HIỆN FTA 30/08/2017
  XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM VẪN PHỤ THUỘC VÀO DOANH NGHIỆP FDI 30/08/2017
  Đến lúc cần đưa thuế NK xơ polyester về 0% 14/06/2017