Tin trong nước
Tin thế giới
đăng nhập
   
Tên truy cập
Mật khẩu
 
hỗ trợ trực tuyến
   

Ms. Đông

Ms. Mai

Ms. Ngọc

Mr. Elvis Nguyen

 
tin tức
   
Hạ giá dịch vụ cảng biển “vô tội vạ”, doanh nghiệp Việt tự tìm đường… “chết”?
TP.HCM: 23 cảng biển, kho hàng đã triển khai VASSCM
THUẾ ‘Chạy đua’ thu ngân sách, 20 chi cục hải quan bị áp chỉ tiêu thu thêm hàng trăm triệu USD
Xem tất cả
 
 
Tin trong nước
 
 
03/10/2018
Công bố triển khai Hệ thống quản lý và giám sát tự động đối với hàng hóa XNK tại cảng Cái Lân

Tỉnh Quảng Ninh có thế mạnh đặc biệt về kinh tế biển và nằm trong cụm cảng trọng điểm phía Bắc, được Thủ tướng Chính phủ xác định là một trong 5 khu vực cảng biển lớn của cả nước. Trong đó, cảng Cái Lân là khu bến chính của cảng biển Quảng Ninh, gồm các bến cảng tổng hợp và cảng container, cho phép tàu hàng rời đến 5 vạn tấn, tàu container đến 5.000 Teus cập cầu làm hàng trong điều kiện bình thường. 

Việc quản lý hàng hoá xuất nhập khẩu tại các cảng biển Quảng Ninh nói chung, cảng Cái Lân nói riêng trước đây chủ yếu được thực hiện thủ công hoặc bán thủ công dẫn tới nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu và cho cả cơ quan Hải quan trong quá trình quản lý.

Chính vì vậy, khi Tổng cục Hải quan thí điểm triển khai thành công Đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng biển, cảng hàng không tại các Cục Hải quan: Hải Phòng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và được sự đồng ý của Tổng cục Hải quan; Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương rà soát, lựa chọn, phối hợp với 2 đơn vị kinh doanh cảng là: Công ty kinh doanh cảng Container quốc tế Cái Lân (CICT) và  Công ty Cổ phần cảng Quảng Ninh tham gia triển khai. 

Ngày 19/6/2018 Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện kết nối thành công Hệ thống giám sát hải quan tự động với cảng CICT và ngày 10/7/2018 đã kết nối Hệ thống thành công đối với Công ty cổ phần cảng Quảng Ninh cùng hoạt động kinh doanh tại cảng Cái Lân do Chi cục Hải quan cảng Cái Lân quản lý. Đến ngày 9/8/2018, Chi cục Hải quan cảng Cái Lân đã thực hiện thủ tục hải quan cho 5.258 container hàng xuất nhập khẩu; 459.718 tấn hàng rời xuất nhập khẩu qua cảng Cái Lân thông qua Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động.

Việc triển khai thành công hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa tự động tại cảng Cái Lân là bước tiến mới của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ quản lý, giám sát và giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, mang lại nhiều lợi ích thiết thực đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp kinh doanh cảng; các hãng tàu, đại lý hàng hải và cơ quan Hải quan. Đặc biệt, khi triển khai hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động, doanh nghiệp xuất nhập khẩu chỉ cần thực hiện khai báo thủ tục Hải quan trên hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; chứng từ giao nhận hàng tại cảng và mọi công đoạn thông báo hàng hoá đủ điều kiện qua khu vực giám sát đều được thực hiện trên hệ thống VASSCM, doanh nghiệp không phải di chuyển và tiếp xúc với bộ phận giám sát của cơ quan Hải quan tại cảng.

 

 

 

Phát biểu tại lễ công bố, đồng chí Nguyễn Công Bình – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan biểu dương nỗ lực, quyết tâm của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh trong công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan hỗ trợ xuất nhập khẩu theo tinh thần của Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ, đặc biệt là trong việc triển khai thực hiện thành công Đề án quản lý, giám sát hải quan tự động tại cảng biển. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan tin tưởng: "Với kết quả đã đạt được trong triển khai Đề án quản lý, giám sát tự động giai đoạn 1 tại cảng biển cùng với sự nỗ lực của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, sự hướng dẫn, hỗ trợ của Cục CNTT&Thống kê Hải quan và Cục Giám sát quản lý về Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh sẽ sớm hoàn thành kế hoạch mở rộng thực hiện Đề án".

Chúc mừng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh triển khai thành công Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cái Lân, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh – đồng chí Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển là định hướng chiến lược của tỉnh Quảng Ninh trong những năm tiếp theo. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng những nỗ lực của các cấp, các ngành cũng như các đơn vị quản lý khai thác cảng biển trên địa bàn, tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, xây dựng cảng biển theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, chủ động thay đổi để thích ứng với xu thế mới. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ghi nhận đóng góp tích cực của Hải quan Quảng Ninh trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; đồng thời cho rằng: với việc triển khai Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cái Lân, Hải quan Quảng Ninh xứng đáng là đơn vị đi đầu trong bảng xếp hạng DDCI của tỉnh Quảng Ninh.

Khẳng định việc triển khai Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cái Lân là bước khởi đầu cho quá trình hiện đại hoá công tác quản lý, giám sát Hải quan tại các cảng biển, kho, bãi, địa điểm lưu giữ, quản lý hàng hoá XNK trên địa bàn tỉnh; đồng chí Bùi Văn Khắng – Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh cam kết: "sẽ tập trung chỉ đạo Chi cục Hải quan cảng Cái Lân tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp kinh doanh cảng, hoàn thiện và đưa Hệ thống vào hoạt động thông suốt để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, thu hút các doanh nghiệp XNK, giúp nâng cao hiệu quả và phát huy cao nhất lợi thế xếp dỡ hàng hoá tại cảng Cái Lân, góp phần phát triển hoạt động thương mại, tăng thu ngân sách cho tỉnh Quảng Ninh". 

Với các cảng, kho, bãi lưu giữ hàng hóa xuất nhập khẩu còn lại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, "sẽ chỉ đạo, triển khai ngay Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động trong quý III năm 2018".

Lợi ích sau gần 1 tháng triển khai Hệ thống VASSCM tại cảng Cái Lân

Lợi ích cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hoá:

 (1) Giảm thời gian trong việc giao nhận hàng hoá: Thời gian giao, nhận hàng của doanh nghiệp nay còn từ 2 đến 3 phút đối với lô hàng thông thường (trước đây từ 7 đến 8 phút); thời gian di chuyển giữa các bộ phận của cơ quan Hải quan và doanh nghiệp cảng, kho, bãi nay là 0 phút (trước đây 10 đến 15 phút); thời gian cho 1 lượt xe chở hàng qua cảng nay còn 10 đến 12 phút (trước đây 25 đến 30 phút). 

(2) Giảm giấy tờ phải nộp: do không phải xuất trình giấy tờ tại bộ phận giám sát Hải quan nên đã giúp doanh nghiệp giảm chi phí in ấn, văn phòng phẩm (trước đây mỗi container hoặc mỗi xe phải in 2 bản phiếu xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát Hải quan và nộp cho cơ quan Hải quan, cho đơn vị kinh doanh Cảng để giao, nhận hàng);

(3) Giảm việc tiếp xúc của doanh nghiệp với cơ quan hải quan (thực hiện Hệ thống VASSCM doanh nghiệp không phải đến bộ phận giám sát hải quan để nộp giấy tờ, mà chỉ thực hiện giao nhận hàng với đơn vị kinh doanh cảng), đồng thời giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp.

  Lợi ích cho doanh nghiệp kinh doanh cảng:

(1) Được cơ quan Hải quan cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin (dưới dạng điện tử) về dự kiến hàng đến kho, bãi, cảng (thông qua E-Manifest) từ đó chủ động trong việc xây dựng kế hoạch khai thác cảng, kho, bãi cũng như chủ động phối hợp doanh nghiệp XNK trong việc giao nhận hàng hóa đưa vào, đưa ra cảng, kho, bãi; giảm rủi ro khi thực hiện bằng chứng từ giấy.

(2) Chủ động trong việc quản lý, thống kê, lưu giữ chứng từ, cung cấp thông tin, số liệu hàng hóa đưa vào lưu giữ, đưa ra khỏi khu vực cảng, kho, bãi trên Hệ thống điện tử. Hỗ trợ hoạt động khai thác, kinh doanh, giảm chi phí, tăng công suất khai thác và khả năng cạnh tranh.

(3) Lợi ích đối với hãng tàu: Nhờ việc giải phóng hàng hóa nhanh chóng nên thời gian quay vòng sử dụng vỏ container, sử dụng tàu được rút ngắn, hỗ trợ doanh nghiệp tăng khả năng khai thác, nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải quốc tế.

Lợi ích đối với công tác quản lý của cơ quan Hải quan:

(1) Giúp cơ quan Hải quan theo dõi, quản lý chặt chẽ quá trình di chuyển, biến động, vị trí và tình trạng hàng hóa từ khi vào đến khi ra khỏi cảng, kho, bãi cũng như vận chuyển giữa các địa điểm chịu sự giám sát Hải quan; giúp tăng cường công tác quản lý hải quan, nâng cao tính tuân thủ của doanh nghiệp XNK, ngăn ngừa gian lận thương mại;

 (2) Giảm số lượng công chức thực hiện thủ tục thủ công để tập trung lực lượng giám sát, kiểm soát đối với những lô hàng, doanh nghiệp trọng điểm có khả năng rủi ro, vi phạm pháp luật cao, tránh việc kiểm tra, kiểm soát tràn lan, tùy tiện: Thực tế đã giảm được 06 CBCC (tiếp nhận hồ sơ để xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát Hải quan tại 02 cảng) để bố trí sang thực hiện tại khâu thủ tục hải quan khác.

(3) Đảm bảo minh bạch, công khai khi được thực hiện thủ tục hải quan cho hàng hoá XNK khi toàn bộ thông tin, dữ liệu về hàng hoá được ghi nhận trên hệ thống, kiểm soát được sự sai lệch giữa thực tế hàng hóa xếp dỡ với thông tin hãng tàu khai báo trên  E-Manifest.

​NGUỒN:  BÁO HẢI QUAN 



Bản in   Gửi bạn bè

Các tin khác:
  Tăng cường phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp 03/10/2018
  Nâng cao sức cạnh tranh hàng Việt Nam xuất khẩu 14/09/2018
  Xuất khẩu hàng hóa: Tăng trưởng mạnh nhưng thiếu vững chắc 14/09/2018
  Xuất khẩu thủy sản có đạt được mục tiêu 9 tỷ USD? 14/09/2018
  Kim ngạch hàng hoá XNK 8 tháng đạt 312,13 tỷ USD 14/09/2018
  Mỗi tháng, Việt Nam chi hơn 120.000 tỷ đồng nhập hàng Trung Quốc 13/09/2018
  Thúc đẩy DN Việt xuất khẩu hàng hoá qua biên giới Việt - Trung 13/09/2018
  Sau cổ phần hóa, Vinalines sẽ 'lột xác' bằng đầu tư cảng biển nước sâu? 13/09/2018
  XUẤT NHẬP KHẨU DOANH NGHIỆP FDI LẤN ÁT DOANH NGHIỆP NỘI 30/08/2017
  XUẤT KHẨU CỦA HÀN QUỐC SANG VIỆT NAM TĂNG MẠNH NHỜ THỰC HIỆN FTA 30/08/2017