Vải thiều Thanh Hà tiếp tục chinh phục thị trường châu Âu

 

Tận dụng được ưu đãi từ EVFTA

Châu Âu được nhận định là thị trường rất tiềm năng với trái vải thiều của Việt Nam với tổng dung lượng khoảng 20.000- 25.000 tấn mỗi năm. Ma-đa-gát-xca hiện là nhà cung cấp vải lớn nhất cho châu Âu với nguồn cung các loại trái cây ngoại lai (chủ yếu là vải) là hơn 15,5 nghìn tấn, phần lớn dành cho thị trường Pháp. Theo ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), lô vải thiều gần 1 tấn do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Rồng Đỏ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp trung tuần tháng 6 vừa qua cũng đã tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA).

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại cả Việt Nam và châu Âu, việc vải thiều của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch là nỗ lực không nhỏ của nhà sản xuất, doanh nghiệp và hơn hết là của các cơ quan xúc tiến thương mại (XTTM). Chia sẻ về điều này, ông Vũ Anh Sơn – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp cho biết, quá trình đưa vải thiều Việt Nam sang Pháp gặp khá nhiều khó khăn. Do dịch Covid-19, khâu kết nối doanh nghiệp vướng một số vấn đề như không có hàng mẫu để chào hàng tới nhà nhập khẩu, khách hàng Pháp không trực tiếp sang được Việt Nam để kiểm tra vùng trồng và chất lượng quả vải… Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực quảng bá, giới thiệu, kết nối bằng phương pháp trực tuyến, đơn hàng xuất khẩu trái vải thiều xuất xứ từ vùng trồng Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã được Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ đưa sang Pháp thành công.

Vải thiều Thanh Hà tiếp tục chinh phục thị trường châu Âu

Vải thiều Thanh Hà tiếp tục chinh phục thị trường châu Âu

“Đơn hàng vải thiều tới từ một đối tác uy tín tại Pháp đã xóa bỏ những nghi ngờ về năng lực cung cấp của Việt Nam, khẳng định thương hiệu, cũng như chất lượng trái vải Việt Nam nói riêng và hàng Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế”, ông Vũ Anh Sơn nhấn mạnh.

Được biết, để mở rộng thị phần cho vải thiều Việt Nam tại thị trường châu Âu, một số doanh nghiệp xuất khẩu đã có kế hoạch chuẩn bị không chỉ cho mùa vụ năm 2021 mà cho cả năm sau. Trong đó, Công ty Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Rồng Đỏ dự kiến, trong tháng 6, mỗi tuần sẽ có một đơn hàng được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường và hướng tới kế hoạch nhập khẩu hơn 10 tấn qua đường hàng không và đường biển cho năm 2022. Công ty Cổ phần Pacific Foods cũng sẽ tiếp tục xuất khẩu lô vải thiều của huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang vào thị trường 27 quốc gia của châu Âu.

Khẳng định chất lượng sản phẩm

Một trong những điểm đặc biệt của lô vải Thanh Hà đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Pháp là được dán tem truy xuất nguồn gốc iTrace247 do Cục XTTM phát triển. Với tem truy xuất nguồn gốc iTrace247, người tiêu dùng tại Pháp có thể ngay lập tức tiếp cận thông tin sơ bộ về nhà xuất khẩu, quy trình chế biến, các chứng nhận chất lượng cùng toàn bộ lịch trình chi tiết từ quá trình nuôi trồng, chăm sóc thu hoạch hay đóng gói.

Trước đó, vải thiều Thanh Hà có gắn tem truy xuất iTrace247 với thông tin được hiển thị bằng tiếng Anh và tiếng Nhật đã được xuất khẩu sang Singapore và Nhật Bản.

Ông Mai Xuân Thìn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ cho biết, doanh nghiệp đã và đang có chiến lược đưa sản phẩm trái cây có chất lượng của Việt Nam chinh phục các thị trường trên thế giới, trong đó có thị trường châu Âu. Việc dán tem truy xuất nguồn gốc thực sự làm tăng giá trị cho sản phẩm, nâng cao hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp đối với bạn hàng, tăng niềm tin của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm. “Trong thời gian tới, doanh nghiệp mong muốn tiếp tục nhận được những hỗ trợ cho các hoạt động kết nối, xây dựng hình ảnh và thương hiệu sản phẩm, đặc biệt là hướng dẫn các vùng trồng áp dụng nhật ký điện tử thành thục và triển khai chức năng giám sát sản xuất trên hệ thống truy xuất nguồn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh và xuất khẩu thành công hơn nữa”, ông Mai Xuân Thìn nói.

Có thể thấy, việc dán tem truy xuất nguồn gốc đã một lần nữa khẳng định chất lượng của vải thiều Việt Nam với người tiêu dùng châu Âu. Những gì tem truy xuất nguồn gốc iTrace247 mang lại không chỉ đáp ứng được xu thế tiêu dùng mới ở việc minh bạch thông tin, thiết lập mối liên kết từ trang trại tới bàn ăn, mà còn mang lại hình ảnh về chính sách quản lý có chiến lược và trách nhiệm của Việt Nam.

Liên quan đến hoạt động nâng cao năng lực về truy xuất nguồn gốc, Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM cũng thông tin, để nâng cao nhận thức về truy xuất nguồn gốc cho các nhà sản xuất, ngoài hoạt động đào tạo trực tiếp, Cục XTTM đã phát triển bộ giáo trình điện tử về truy xuất nguồn gốc và sẽ tiến hành giảng dạy, hướng dẫn, tư vấn thông qua hình thức trực tuyến bắt đầu từ tháng 8/2021.

Ngoài ra, để chinh phục thị trường châu Âu, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) đã chỉ đạo sát sao tới các Thương vụ Việt Nam tại khu vực châu Âu về việc tăng cường các hoạt động hỗ trợ phát triển thị trường cho doanh nghiệp, sẵn sàng đương đầu với những thách thức để tìm hướng đi mới, nâng tầm cho nông sản Việt Nam. Về kế hoạch sắp tới, Thương vụ Việt Nam tại Pháp kết hợp với Cục XTTM đẩy mạnh công tác tìm kiếm, kết nối doanh nghiệp Việt Nam với nhà nhập khẩu mở ra cơ hội không chỉ cho trái vải mà còn cho nông sản Việt Nam quảng bá rộng rãi tới người tiêu dùng Pháp, châu Âu.

Theo Việt Nga

Nguồn : báo kinhtevietnam